วิธีกินบล็อกโคลี่ให้ได้ผลต้านมะเร็ง 2 เท่า
วิธีกินบล็อกโคลี่ให้ได้ผลต้านมะเร็ง 2 เท่า

บล็อกโคลี่ (BROCCOLI) เป็นผักที่มีลักษณะคล้ายกับดอกกระหล่ำที่เราคุ้นเคยกัน แต่มีสีเขียวเข้ม นั้นเป็นเพราะบล็อกโคลี่จัดว่าเป็นผักในตระกูลกะหล่ำนั่นเอง บล็อกโคลี่เป็นผักที่มีประโยชน์ มีคุณค่าทางอาหารสูง อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน (betacarotene) เส้นใยอาหาร วิตามินซี รวมไปถึงสารอาหารต่างๆ อีกหลากหลายชนิด

บล็อกโคลี่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Brassica oleracea var. italica อยู่ในตระกูล Cruciferae บรอกโคลีเป็นผักที่ปลูกเพื่อ บริโภคส่วนของดอกอ่อน และก้าน

บล็อกโคลี่ เป็นพืชผักเมืองหนาวมีถิ่นเดิมอยู่ทางตอนใต้ของยุโรปหรือแถว ๆ ประเทศอิตาลี นำเข้ามาปลูกในประเทศไทย โดยในระยะแรก ๆ ทำการปลูกทางแถบภาคเหนือ ราคาในช่วงนั้นจึงค่อนข้างแพง เนื่องจากเป็นของแปลกใหม่และมีได้เฉพาะฤดูหนาวเท่านั้น รวมทั้งผลผลิตยังน้อย แต่ในปัจจุบันได้มีการปรับปรุงพันธุ์ให้ทนร้อนได้มากขึ้น ในช่วงฤดูการผลิตจึงสามารถปลูกในภาคอื่นได้เหมือนกัน แต่สำหรับนอกฤดูนั้นปลูกได้เฉพาะทางภาคเหนือที่มีอากาศเย็นบางเขตเท่านั้น

ลักษณะภายนอกของบรอกโคลี่ จะมีใบกว้างสีเขียวเข้มออกเทา ริมขอบใบเป็นหยัก ทรงพุ่มใหญ่เก้งก้าง ลำต้นใหญ่และอวบ ดอกอยู่รวมกันเป็นกลุ่มช่อหนาแน่นดูเป็นฝอย ๆ สีเขียวเข้ม ดอกมีขนาดใหญ่ แต่ในด้านคุณค่าทางอาหาร โดยเฉพาะวิตามินซี กลับมีอยู่มากในส่วนของลำต้น บรอกโคลีมีรสหวาน กรอบ จึงเป็นที่นิยมกันมากขึ้นเรื่อย ๆ

ประโยชน์ของบล็อกโคลี่

  1. บำรุงหัวใจ เพราะในบร็อกโคลี่ประกอบไปด้วย ลูทีน แคโรทีนอยด์ วิตามิน B6 และโฟเลต ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีผลโดยตรงในการช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และหลอดเลือดสมอง และที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ การกินบร็อคโคลีบ่อยๆ จะช่วยป้องกันไม่ให้เส้นเลือดในสมองตีบได้อีกด้วย
  2. ช่วยในการบำรุงสายตา เนื่องจาก แคโรทีนอยด์ และ ลูทีน ในบร็อกโคลี่ จะช่วยในการบำรุงระบบประสาทตา และช่วยป้องกันไม่ให้ดวงตาของเราเป็นโรคต้อกระจำ และโรคเกี่ยวกับดวงตาที่เกิดจากการเลื่อมเนื่องจากอายุมากได้อย่างไม่น่าเชื่อ
  3. ป้องกันการเกิดโรคข้อเข่าเสื่อม เพราะในบร็อกโคลี่ มีสารอาหารหลายอย่าง ที่สามารถช่วยในการลดโอกาส และกระบวนการที่จะทำให้เกิดอาการข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยได้ ซึ่งกระบวนการทำงานของสารเหล่านั้นจะเน้นไปที่การช่วยลดการอักเสบของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น และช่วยในการป้องกันไม่ให้กระดูกอ่อนเกิดการกระทบกระแทกอย่างรุนแรง

สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Warwick ประเทศอังกฤษได้ศึกษาพบว่าการรับประทานผักตระกูลกระหล่ำ เช่นผักบล็อกโคลี่จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง เพราะมีสารสำคัญที่ชื่อว่า กลูโคสิโนเลต (Glucosinolate) ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยป้องกันโรคร้ายแรงอย่างมะเร็ง ทั้งโรคมะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม กระเพาะปัสสาวะ และช่วยกระตุ้นเอนไซม์ที่ทำความสะอาดตับ

สารชัลโฟราเฟน (sulforaphane) ซึ่งเป็นตัวช่วยทำให้ตับขับสารพิษ ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน และยับยั้งการเจริญของเนื้องอก อีกทั้งยังมีคุณสมบัติพิเศษในการต่อต้านมะเร็ง คือสามารถป้องกันอนุมูลอิสระที่เข้าไปทำลายเซลและทำลาย DNA ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งได้

เพื่อให้ผลดีที่สุด เราควรกินทั้งบร็อกโคลี่และต้นอ่อนของมันจะให้ประโยชน์ที่เพิ่มมากขึ้นกว่าการกินอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียวเพราะจะทำให้สามารถต่อสู้กับโรคมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเกือบ 2 เท่า

ลดการเกิดมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ คนที่ทานบร็อกโคลีเป็นประจำนั้น จะมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งที่กระเพาะปัสสาวะน้อยกว่าคนที่ไม่ชอบทาน มากถึง 40% เลยทีเดียว

ปกป้องผิวจากมะเร็งผิวหนัง โดยส่วนใหญ่แล้วมะเร็งผิวหนังมักจะเกิดจากการที่เราตากแดดนานๆ ติดต่อกันเป็นประยะเวลาที่ยาวนาน จนทำให้กระบวนการในการสร้างเม็ดสีผิวทำงานผิดปกติ ซึ่งแน่นอนว่านอกจากการป้องกันด้วยการทาครีม หรือโลชั่นกันแดดเป็นประจำแล้ว อาหารที่เรากินเข้าไป อย่างบร็อกโคลีก็มีส่วนที่จะช่วยเหมือนกัน โดยบร็อกโคลี จะมีสารที่มีคุณสมบัติเฉพาะในการช่วยลดผลกระทบของรังสี UV ที่อาจจะมากระทบกับผิวหนังของเรานั่นเอง

การรับประทานบร็อกโคลี่เพื่อให้ได้ประโยชน์ในการต้านมะเร็งมากที่สุดนั้น จะต้องไม่ผ่านกรรมวิธีการปรุงอาหารที่มีระยะเวลานานเกินไป ถ้าต้องการได้รับประโยชน์และสารอาหารจากผักให้สูงที่สุด ควรจะหลีกเลี่ยงการปรุงอาหารด้วยต้ม แล้วเปลี่ยนเป็นการนึ่ง การผัด แทน หรือถ้าหากจำเป็นต้องต้มผักก็ไม่ควรนานเกินไปค่ะ

expand_less