ผักโขมต้านมะเร็ง
ผักโขมต้านมะเร็ง

เชื่อว่าหลายคนรู้จักผักโขมจากการ์ตูนยอดนิยมคือป๊อบอาย ซึ่งเมื่อไหร่ต้องการพลังวิเศษก็จะทานผักโขมเข้าไป
ผักโขมไม่ได้เป็นเพียงพลังพิเศษเฉพาะในการ์ตูนเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงผักโขมเป็นผักที่มีสรรพคุณทางยาและคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมายเลยทีเดียว ส่วนรสชาติก็ไม่ได้มีรสขมเหมือนชื่อ ผักขมหรือผักโขม มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Amaranthus viridi เป็นผักที่ขึ้นตามแหล่งธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นริมทาง ป่าละเมาะ ป่ารกร้าง ลักษณะของผักโขมเป็นไม้พุ่มเตี้ยและเป็นพืชล้มลุกปีเดียว สูง 30-100 ซม. ลำต้นอวบน้ำมีสีเขียวตั้งตรงแตกกิ่งก้านสาขามาก โคนมีสีแดงน้ำตาล ใบเป็นใบเดี่ยวรูปไข่คล้ายสามเหลี่ยม มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปในแต่ละภาค ภาคกลางเรียกว่า ผักขม ภาคใต้เรียกว่าผักโหม, ผักหม ภาคเหนือแถบจังหวัดแม่ฮ่องสอนเรียกว่า ผักโหมเกลี้ยง

ผักโขมเป็นผักใบเขียวที่มีวิตามินเอ บี 6 ซี ไรโบฟลาวิน โฟเลต และแร่ธาตุ สำคัญได้แก่ แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม ข้อมูลทางโภชนาการของกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา (USDA National Nutrient data base) เผยว่า ผักโขมสด ปริมาณ 100 กรัม ให้คุณค่าทางสารอาหาร ดังนี้

  • พลังงาน 23 กิโลแคลอรี
  • คาร์โบไฮเดรต 4.02 กรัม
  • โปรตีน 2.46 กรัม
  • ไขมันทั้งหมด 0.33 กรัม
  • ไฟเบอร์ 2.2 กรัม
  • โฟเลต 85 µg
  • ไนอะซิน 0.658 มิลลิกรัม
  • กรดแพนโทเธนิก 0.065 มิลลิกรัม
  • ไรโบฟลาวิน 0.158 มิลลิกรัม
  • ไทอะมิน 0.027 มิลลิกรัม
  • วิตามินเอ 2917 IU
  • วิตามินซี 43.3 มิลลิกรัม
  • วิตามินเค 1140 µg
  • โซเดียม 20 มิลลิกรัม
  • โพแทสเซียม 611 มิลลิกรัม
  • แคลเซียม 215 มิลลิกรัม
  • สังกะสี 0.90 มิลลิกรัม
  • ธาตุเหล็ก 2.32 มิลลิกรัม
  • แมกนีเซียม 55 มิลลิกรัม
  • แมงกานีส 0.885 มิลลิกรัม
  • ฟอสฟอรัส 50 มิลลิกรัมพแทสเซียม สังกะสี ทองแดงและแมงกานีส

ประโยชน์ของผักโขม

  1. รับประทานเป็นยาบำรุงกำลัง ทำให้ร่างกายแข็งแรง
  2. สำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตร ผักโขมช่วยในการบำรุงน้ำนมเพราะมีวิตามินเอ วิตามินซีช่วยเพิ่มน้ำนมคุณแม่หลังคลอดให้เพียงพอกับความต้องการของบุตร
  3. ช่วยลดน้ำหนัก ทำให้อิ่มท้องได้เร็วและนาน และยังชะลอการดูดซึมไขมันในร่างกาย
  4. ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนโดยทำให้ลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อช่องท้อง
  5. ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจเพราะช่วยบำรุงระบบไหลเวียนของโลหิต
  6. ปัองกันการเกิดโรคกระดูกพรุ่น
  7. ช่วยชะลอวัยและความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย
  8. ช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากผักขมมีฤทธิ์ช่วยชะลอการตายของเซลล์ต่างๆ ในร่างกายเมื่อรับประทานเป็นประจำ ช่วยต้านมะเร็งได้

ผักโขมมีฤทธิ์ต้านมะเร็งหลายชนิดได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งรังไข่ เนื่องจากผักโขมมีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งสารนี้ช่วยยับยั้งการเกิดมะเร็ง ทำให้มีการศึกษาเพื่อทดสอบการต่อต้านมะเร็งของผักโขม ทั้งการศึกษาในห้องทดลองและการให้หนูกินผักโขมโดยตรง

ซึ่งการศึกษาในห้องทดลองพบว่าหลังจากหยดสารสกัดสควอลีนจากผักโขมลงบนเซลล์มะเร็ง สารสกัดดังกล่าวมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งตับ เซลล์มะเร็งเต้านม และเซลล์มะเร็งสำไส้ใหญ่ได้ แต่ในเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่จะเห็นผลน้อยกว่าเซลล์มะเร็งอีก 2 ชนิด ผักโขมสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเมนูผักโขมอบชีส ซุปผักโขม ลาซานญ่าผักโขม แกงจืดผักโขมเป็นต้น หรือจะนำมาปั่นคั้นเอาแต่น้ำมาทำเป็นเครื่องดื่มใส่น้ำแข็งแช่เย็นก็ดับกระหายได้อย่างชื่นใจ แต่ทั้งนี้ควรทานผักโขมในปริมาณที่พอเหมาะสำหรับร่างกาย ปริมาณที่ควรทานต่อวัน 400-500 กรัมและไม่ควรทานดิบ ควรปรุงให้สุกทั้งนี้เพื่อเป็นการทำลายกรดออกเซลิคจะดีกว่านะคะ

expand_less